shutterstock

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock:

01 กรกฎาคม 2551

BMW 318i พกพลัง 1 JZโบเดี่ยว

BMW 318i BY RO SERVICE พกพลัง 1 JZโบเดี่ยว TF08

ในการวางบล็อกเครื่องแรงๆ ลงแทนเครื่องยนต์เดิมกับรุ่นต่างๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่ช่างเปิดอู่ทั่วไปจะทำได้ เพราะงานแบบนี้จะต้องมีประสบการณ์ เคยผ่านการปรับแต่งเครื่องมานานจึงทำออกมาได้ดี โดยแครื่องตระกูลเจ ที่ได้ชื่อว่าเป็นบล็อกเครื่องยอดฮิตตลอดการ ซึ่งนิยมนำมาวางในหลายๆรุ่น ดังเช่น BMW 318i ที่นำมาอวดกันนี้ ก็พอใจในความแรงของ 1jz พร้อมกับสลับมาเป็นเทอร์โบเดี่ยวที่ตอบสนองได้ดีกว่า

สำหรับ BMW 318i คันนี้เป็นรถปี 1993 อยู่ในบอดี้ E36 ที่มักเรียกกันว่าโฉมนกแก้ว ซึ่งเป็นรถในสังกัดของอู่ช่างโร่ ได้ทำการปรับแต่งสมรรถนะด้วยเครื่องโตโยต้า รหัส 1JZ-GTE ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นบล็อกเครื่องตัวแรงโดยสลับเป็นเทอร์โบเดี่ยว ทำให้สามารถตอบสนองได้อย่างสะใจ พร้อมกับปรับโฉมด้วยบอดี้พาร์ท ส่วนชว่งล่างเซตได้อย่างลงตัวควบคู่ไปกับระบบเบรก ของสกายไลน์ที่จับใส่ทั้งหน้า – หลัง รวมถึงเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดด้วย
ส่วนภายในไม่เน้นตกแต่งมากนักซึ่งพวงมาลัยเป็นของติดรถ พร้อมกับเบาะนั่งที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยน ยกเว้นหัวเกียร์ที่สลับ มาเป็น GREDDY ในแบบเคฟล่าร์ พร้อมกับบรรดาเกจวัดต่างๆที่วางเรียงราย ซึ่งได้จับเอาเกจวัดรอบขนาดใหญ่แบบหน้า ซิลเวอร์ AUTO METER รุ่น PRO-COMP แต่เกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่องเป็น AUTO METER รุ่น PHANTOM

   
หน้าหล่อเท่ในแบบ HAMANN ไฟโปรเจ็คเตอร์ลงล้อมาสเตอร์ ด้วยรูปทรงของบีเอ็มดับบลิวในรุ่นโฉมนกแก้วนั้น ถึงจะเก่าตามอายุแต่โดยรวมจัดว่าได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัว ในการตกแต่งนั้นเล่นไม่ยาก โดยด้านหน้าได้ปรับโฉมด้วย กันชนหน้าใหม่จากผลิตภัณฑ์ของ HAMANN โดยออกแบบช่องดักลมตรงกลางในแบบสี่เหลี่ยมคางหมูที่พอจะโชว์อินเตอร์ คูลเลอร์ได้ พร้อมกับช่องด้านข้างทำเป็นทรงเลี่ยม แถมเสริมกานาดที่แปะติดอยู่ใต้กันชนไปจนถึงมุมกันชนที่ช่วยให้ดุยิ่งขึ้น ซึ่งมาช่วยรีดอากาศ ดูรวมๆ แล้วช่วยให้หน้าตาดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น
ถัดมาเป็นไฟหน้าที่สลับมาเป็นไฟแบบโปรเจคเตอร์ ในแบบดวงไฟสามดวงและอินเทรนด์ด้วยไฟเลี้ยงในโคม ซึ่งเป็นของแต่ง ตรงรุ่น ที่มาช่วยให้ดูน่ามองพร้อมกับประสิทธิภาพ ที่มาเพิ่มแสงสว่างมากขึ้น ทำให้ส่องได้ไกล จึงช่วยด้านทัศนวิสัยในการขับ ตอนกลางคืนได้ดี และเมื่อขยับมาดูด้านข้าง สิ่งที่พอจะโชว์ได้เห็นจะเป็นล้อแต่งของ MASTER II ที่เป็นแบบห้าก้านคู่ มีหมุดย้ำ ระหว่างก้าน ขนาดขอบ 17 นิ้ว กว้าง 8 นิ้ว รัดด้วยยางคุณภาพของ YOKOHAMA A DRIVE R1 มีขนาด 235/40ZR17 ในแบบหน้ากว้างแก้มเตี้ย ช่วยให้การเกาะถนนได้มากกว่าเดิม

   
และด้านข้างได้แนบด้วยไซด์สเกิร์ตที่มีดีไซน์แบบสปอร์ต ในขณะที่ด้านหลังปรับเปลี่ยนไฟท้ายโดยการสลับมาเป็นแบบขาว แดงตามสไตล์การแต่ง และที่ใต้กันชนได้โชว์หม้อพักใบมาตรฐาน JASMA ของแต่งนำเข้าจากญี่ปุ่น ที่มาเพิ่มเสียงให้เร้าใจ แถมด้วยป้ายทะเบียนแบบยาวที่ฮิตติดกันดูสวย และกันน้ำได้
บล็อกแรง 1JZ-GTE มี 280 ตัว สร้างแท่นเครื่องกับเกียร์ตัดต่อเพลา
เมื่อมาดูขุมพลังเดิมของ E36 นั้นเป็นเครื่อง VALVE NOSE ขนาด 2500 ซี.ซี. แต่งต้องการความแรงมากกว่าเท่าตัว จึงหันไปคบหาเครื่องยนต์แบบ 6 สูบ เรียงต่างค่าย ที่มีรหัสว่า 1JZ-GTE แบบทวินเทอร์โบ พร้อมเกียร์ธรรมดาโดยเป็น เครื่องขนาด 2500 ซี.ซี. DOHC 24 VALVE และแน่นอนว่าสามารถสร้างม้าออกมาวัดพื้อนได้ถึง 280 ตัว ที่ 6200 รอบ/นาที ควบคู่ไปกับแรงบิดที่ให้กระชากออกตัวมากถึง 37 กก.-ม. ที่ 4800 รอบ/นาที
แต่ในการวางเครื่องรุ่นนี้ช่างโร่ได้ใช้ความชำนาญที่ผ่านมานับครั้งไม่ถ้วน จึงไม่ใช่เรื่องยาก ถึงแม้ว่าห้องเครื่องของ BMW 318i จะมีขนาดเล็กกว่าพวกเซฟิโร่เมื่อวางแล้วจะลงได้พอดีไม่เหลือพื้นที่ว่าง ที่สำคัญต้องสร้างแท่นเครื่องกับแท่นเกียร์ด้วยเหล็ก ขึ้นใหม่แทนของเดิมที่เป็นอะลูมิเนียม และต้องวางให้ได้เซ็นเตอร์ เรียกว่าต้องได้ศูนย์กลาง เพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลออกมา ทันทีเวลาออกตัว เครื่องจะมีอาการสั่นเป็นเจ้าเข้าทำให้ต้องเสียเวลาในการแก้งาน
ต่อมาได้ตัดต่อเพลากลางและทำการถ่วงเพลาให้สมดุล เพื่อให้การถ่ายทอดกำลังเป็นไปอย่างดี รวมไปถึงการวายริ่งสายไฟ ก็จำเป็นมากที่ต้องใช้ผู้รู้จริง เพราะถ้าทำไม่เก่งจริงจะทำให้กินน้ำมันและเครื่องสะดุดได้ ซึ่งที่อู่ช่างโร่มีพรรคพวกที่เก่งในเรื่อง ของวายริ่งสายโดยเฉพาะจึงมั่นใจได้เหมือนเดิม เทอร์โบเดี่ยว TF08 โข่งหลังเล็ก เวสต์เกต HKS โบลว์ออฟ BLITZ


    
ในส่วนของเทอร์โบเดิมนั้นเป็นแบบทวินเทอร์โบ จึงมีหอยพิษขนาดเล็กจำนวน 2 ใบ แต่ได้มีการปรับแต่งให้เป็นเทอร์โบเดี่ยว ซึ่งได้เลือกเทอร์โบของ MITSUBISHI รุ่น TF08 ที่มีขนาดใหญ่พอตัว จึงทำหน้าที่ในการดูดอากาศได้เพียงพอ โดยมีโข่งหลัง เป็นเหล็กหล่อทำขึ้นเองที่มีขนาดเล็กกว่าโข่งเดิมมาก ประมาณ 1 ใน 4 ส่วน ทั้งนี้เพื่อจะหมุนได้เร็วขึ้น ส่งผลไปถึงโข่งไอดี ทำให้สามารถดูดอากาศได้มากตามไปด้วยจึงทำให้บูสต์มาเร็วขึ้นแค่ 3,000 รอบก็มาแล้ว
สำหรับเวสต์เกตเล่นแบบแยกเป้นของ HKS TYPE R โดยได้ปรับตั้งบูสต์อยู่ที่ 1.2 บาร์ พร้อมกับติดตั้งโบลว์ออฟวาวล์ของ
BLITZ รุ่น SUPER SOUND เพื่อมาช่วยทำหน้าที่ในการระบายไอดีที่ตกค้างทิ้ง เพราะป้องกันไอดีย้อนกลับไปทำอัตราย
ให้กับใบพัดเทอร์โบ แถมรุ่นนี้ยังส่งเสียงดังเร้าใจในอารมณ์อีกด้วย ส่วนกรองอากาศเปลือยทรงกรวยเป็นของ RO RACING
แบบสเตนเลส สามารถให้ไหลเข้าได้สะดวก และท่ออากาศแบบปากแตร พร้อมกับหล่อเย็นด้วยอินเตอร์คลูเลอร์ทรง RB 26 ขนาด 3 นิ้ว จากบางมดเรซวิ่ง
มาที่ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้อาศัยปั้มจ่ายของ 1JZ ที่สามารถทำหน้าที่ในการจ่ายน้ำมันได้ โดยมีกล่องECU ติดเครื่องมาคอยควบคุมในการสั่งจ่ายน้ำมันได้เพียงพอกับความต้องการ ควบคู่กับระบบจุดระเบิดที่เปลั่ยนหัวเทียนมาเป็นของ HKS เบอร์ 8 พร้อมกันนี้ยังได้เปลี่ยนเฮดเดอร์เทอร์โบของบางมดและพันท่อด้วยผ้ากันความร้อนอย่างดีรวมไปถึงท่อไอเสีย ที่ลงทุนเล่นแบบไทเทเนียมขนาด 3.5 นิ้ว ที่ปล่อยไอเสียให้ไหลออกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึงหม้อพักใบปลายของแต่งจากญี่ปุ่น
และหม้อน้ำของ 1JZ ที่เพียงพอต่อการระบายความร้อน

    
ยกคลัตช์ TRD ใส่เฟืองท้ายลิมิเต็ดอัพเกรดโช้กติดเบรกครบจากR32
ต่อด้วยระบบถ่ายทอดกำลังก็ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม โดยได้ชุดคลัตช์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของ TRD ซึ่งผลิตขึ้นมาเฉพาะรุ่น โดยเป็นแบบ SINGLE PLATE หรือแผ่นเดียว ทำหน้าที่ในการจับได้แนบแน่นกับฟลายวีล และแยกจากกันได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถลากเกียร์ได้เต็มที่และเปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเฟืองท้ายที่ปรับเปลี่ยนใหม่โดยไปคว้าเอาของ SKYLINE R32 มาดัดแปลงใส่เข้าไป ซึ่งเป็นเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดประมาณ 60% จึงมาช่วยเพิ่มสมรรถนะในการเกาะถนนได้ดี โดยเฉพาะเวลาฝนตกหรือล้อข้างใดข้างหนึ่งเกิดลื่นจะช่วยให้ล้ออีกข้างสามารถหมุนได้
ส่วนช่วงล่างที่มารองรับความแรงนั้นได้นำโช้กหน้า-หลังของเดิมไปทำการอัพเกรดใหม่จาก LAVO MODIFY ด้วยการอัก น้ำมันให้มีความหนืดมากเพื่อให้แข็งขึ้น พร้อมกับสปริงที่นำมาตัดแต่ง ซึ่งหมดช่วยให้การทรงตัวดีขึ้นเช่นเดียวกับระบบเบรก ที่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น จึงได้หันไปคว้าเอาเบรกของ SKYLINE R32 ซึ่งป็นของแต่งที่หาง่าย ราคาไม่สูง ที่สำคัญประสิทธิภาพเป็นเยี่ยม ทั้งจานดิสก์ขนาดให่แบบเซาะร่อง และคาลิปเปอร์เบรก โดยด้านหน้าเป็นแบบ 4 พอร์ท และด้านหลังแบบ 2 พอร์ท ที่สามารถสั่งให้หยุดได้ทันที

ถึงแม้เจ้า BMW 318i จะปรับแต่งไม่เต็มแต่ลังแค่วางขุมพลัง 1JZ ก็แรงเกินตัวแล้ว และนี่เล่นลงโบเดี่ยว โมดิฟลายสลับโข่งหลังหล่อรับรองสามารถรีดแรงม้าออกมาได้ไม่น้อย


ข้อมูลจาก : นิตยสาร รถวันนี้ ปีที่ 8 ฉบับที่ 351